top of page
  • Writer's picturePhùng Hữu Hạnh, CFA

CFA Institute chính thức giải thích về pass rate bất thường

Trong hơn 10 năm trở lại đây, pass rate của level 1 trên toàn cầu dao động trong vùng 41%-45%. Nghĩa là trung bình trong 100 người có mặt làm bài thi hơn phân nửa sẽ nhận email "chúc bạn may mắn lần sau". Thập niên 2010-2020 cũng là thập niên thương hiệu CFA hiện diện mạnh mẽ trên toàn cầu, số thí sinh tham gia rất đông. Phần lớn mọi người ngầm định vùng tỷ lệ 41%-45% theo kiểu như tỷ lệ thí sinh đậu đại học.

Điều đó hoàn toàn sai.


Thực tế, CFA Institute không ấn định pass rate trước rồi trên cơ sở đó chọn mức điểm đậu (minimum passing score). Trường ĐH làm kiểu đó vì họ đã cố định số sinh viên đầu vào.

Ví dụ, chỉ tiêu tuyển sinh trường là 1,000 SV, nếu có 2,000 thí sinh chắc chắc pass rate sẽ là 50% và điểm chuẩn set ở con số để có xấp xỉ 1,000 bạn đậu và 1,000 bạn đi về.


Nếu CFA Institute làm như thế, hệ quả là gì ?

Nếu đợt thi nào mà mặt bằng năng lực các thí sinh tương đối thấp, chất lượng các bạn pass cũng thấp. Ngược lại, một đợt thi khác, vì lý do gì đó mà toàn tinh hoa tham gia thì lại có nhiều bạn rất giỏi nhưng lại fail vì vướng pass rate.



Thay vào đó, CFA Institute ấn định độ khó của bài thi giống nhau, hoặc ít nhất là gần giống nhau. Nhờ thế mà năng lực của những người pass ở các kỳ thi khác nhau vẫn tương tự nhau.

Chính điều đó tạo ra sự an tâm cho thị trường tài chính - nơi luôn đòi hỏi cao ở chất lượng nhân sự.


Quay trở lại hai kỳ thi gần nhất-tháng 5 và tháng 7-đây cũng là khoảng thời gian dịch Covid biến thể delta hoành hành trên thế giới. Cuộc sống, sinh hoạt, công việc của nhiều candidate bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sự không chắn chắn có tổ chức kỳ thi ở địa phương mình hay không cũng khiến các thí sinh thiếu quyết tâm cần thiết. Và pass rate level 1 rơi xuống đáy lịch sử 57 năm của CFA: 25% và 22%.


Thị trường tài chính luôn thay đổi. Thứ ổn định là bản chất con người.

Trên đấu trường CFA, con người luôn thay đổi. Thứ ổn định là độ khó của kỳ thi.

 

Lớp CFA level 1 cho kỳ thi 2022 bắt đầu học từ tháng 11: Click here

Đăng ký tham gia workshop CFA Together: Click here




729 views

Thank you.

bottom of page