top of page
  • Writer's picturePhùng Hữu Hạnh, CFA

CFA level 1, 2, 3 khác nhau điểm gì? Mỗi level khó nhất là gì?

Updated: Jan 18, 2021


CFA level 1 level 2 level 3 khác biệt gì
CFA exam level 1

Đặc trưng của chương trình CFA là thiết kế theo 3 cấp độ, các môn học của mỗi cấp hầu hết giống nhau, chỉ khác nhau về độ khó. Ví dụ:

  • Môn Quant (toán) level 1 học Giá trị thời gian của tiền, Xác suất thống kê. Quant level 2 học thêm Hồi quy.

  • Môn Fixed Income (trái phiếu) level 1 học định giá trái phiếu loại phổ thông, level 2 định giá trái phiếu có quyền chọn.

Tùy theo yêu cầu công việc mà bạn có thể chọn học level 1 hoặc level 2 là đủ chứ không phải nhất thiết cứ xong cả 3 level thì mới sử dụng được. Việc bạn ghi vào CV là mình passed level 1 CFA hay level 2 CFA cũng rất bình thường, nhà tuyển dụng trên toàn thế giới đều quen với cách ghi như thế.


Ai cũng biết tỷ lệ thi đậu CFA thấp. Pass rate trung bình toàn thế giới cho level 1, 2, 3 lần lượt là 43%-45%-56%.


Nhưng đừng nhìn tỷ lệ này rồi nghĩ là CFA level 1 khó nhất. Pass rate là tỷ lệ giữa số người đậu và số người thi. Đối với level 1, mẫu số quá lớn, và điều kiện tham gia thi cũng khá mở. Điều đó khiến cho chất lượng của người thi rất chênh lệch.

Trong khi đó, càng lên cao thì chất lượng người thi càng đồng đều hơn, quyết tâm của người thi cũng cao hơn dẫn đến sự cải thiện trong tỷ lệ đậu.


*Riêng việc này cũng hàm ý rằng chính nỗ lực cá nhân của người học đóng vai trò quyết định hơn so với các yếu tố khác.


Xét về mặt chuyên môn, phải khẳng định rằng level sau luôn khó hơn level trước một đoạn. Cái đoạn này mặc dù không xa vời vợi nhưng đủ khiến những ai thừa thắng xông lên sau khi pass level trước cảm thấy ít nhiều hụt hẫng.

Và nếu nội dung phức tạp hơn chưa đủ khó với bạn, thì CFA Institute thiết kế format bài thi mỗi level khác nhau để tăng thử thách cho học viên.

 

Lớp CFA Level 1 - TP.HCM

Địa chỉ tin cậy của hàng trăm học viên từ các doanh nghiệp lớn.

Chi tiết lớp học click here.

Đăng ký tham dự workshop hàng tháng: click here

Cần tư vấn ? Chat zalo với CFA Together 0989 008808.

 

Bài thi level 1 là tập họp 180 câu trắc nghiệm (từ 2020 về trước là 240 câu). Các câu trắc nghiệm có nội dung độc lập nhau hoàn toàn. Mỗi câu hỏi thường chỉ là 2-3 câu văn mô tả tình huống.

Ví dụ:

A firm’s before- tax costs of debt, preferred stock, and equity are 12%, 17%, and 20%, respectively. Assuming equal funding from each source and a marginal tax rate of 40%, the weighted average cost of capital (%) is closest to:

A 14.7%.

B 9.8%.

C 13.9%.


Có thể nói, thách thức lớn nhất với level 1 là người học chưa quen với việc học CFA. Chưa hình thành cách học hợp lý cho bản thân mình, chưa cân đối được thời gian. Kết quả là tỷ lệ đậu dưới 50%.


Trong khi đó, bài thi level 2 lại giảm mạnh số câu hỏi, chỉ còn 120 câu trắc nghiệm. Vấn đề là thay vì các câu độc lập, đề thi lại gồm các bài tập lớn. Mỗi bài có 6 câu hỏi đi kèm. Có những bài dài đến hơn 1 trang A4, điều này khiến cho người thi rất vất vả khi lục tìm thông tin để trả lời câu hỏi.

Có nghĩa là, kỹ năng đọc nhanh là vô cùng quan trọng ở level 2. Bạn phải nắm ý chính, nhưng cũng không được để sót chi tiết. Mỗi lần bỏ sót, bạn vẫn sẽ thấy có đáp án giống như bạn nghĩ, chỉ có điều đó không phải đáp án đúng.


Nếu bạn vượt tiếp được vòng 2 của CFA game, bạn nhìn giáo trình level 3 và cảm thấy phấn chấn. Mỏng chỉ bằng 2/3 của level 1 và 2. Số topic cũng còn 2/3, không còn Quant, FRA và CF. Duy nhất level 3 có tỷ lệ pass trung bình trên 50%.

Nhưng đây không phải món tráng miệng ngon ngọt.


CFA Institute test trí nhớ của bạn ở level 1, test phản xạ nhanh nhạy ở level 2, và test trí tuệ của bạn ở level 3. Bài thi chỉ có phân nửa là trắc nghiệm, phân nửa là thi viết. Sẽ là một case nào đó, đi kèm là các câu hỏi yêu cầu tính toán hoặc nhận định.

Rất nhiều người dừng bước ở phần thi viết này. Khó vì 3 lý do:

  1. Viết tiếng Anh. Dĩ nhiên không phải là IELTS writing, nhưng chắc chắn ai chỉ biết đọc tiếng Anh sẽ vất vả.

  2. Bạn phải hiểu câu hỏi và thực sự giải quyết được vấn đề, không có chuyện nhìn gợi ý đáp án rồi chọn như trắc nghiệm. Nếu bạn không biết, bạn chẳng viết được gì.

  3. Phải tổng hợp kiến thức.

Nếu có điều gì gọi là thuận lợi của level 3, thì đây là level cuối cùng nên người thi thường rất quyết tâm.


Tóm lại, học CFA cũng giống như đi đường. Nếu có bản đồ thì sẽ biết trước chỗ nào đường hẹp, chỗ nào ổ gà để mà tránh hoặc chủ động xử lý. Mong rằng bài viết này phần nào làm được cái bản đồ ấy giúp bạn.

20,073 views

Recent Posts

See All

Tail risk

Thank you.

bottom of page