top of page
  • Writer's picturePhùng Hữu Hạnh, CFA

Deloitte và cú whistleblowing

Updated: Mar 31, 2021

Cả tháng nay giới kiểm toán Trung Quốc xôn xao về scandal của Deloitte, một trong tứ trụ - Big 4 của làng kiểm toán thế giới.



Ai cũng biết kiểm toán có vai trò quan trọng như thế nào trong thị trường tài chính. Đó là thủ tục bắt buộc đối với các công ty muốn phát hành chứng khoán ra công chúng hoặc niêm yết. Đó là nơi gửi gắm niềm tin của nhà đầu tư.

Chính vì thế, khi xảy ra whistleblowing-nó như một quả bom gây choáng.

Whistleblowing là việc một người đứng ra tố cáo những việc sai trái trong tổ chức của mình. Việc này bao giờ cũng gây sứt mẻ uy tín của tổ chức đó dù sai pham này có mang tính cá nhân đi nữa. Người thổi còi -whistleblower-thường được dư luận xem là một người hùng bởi sự dũng cảm của mình.


Topic Ethics – Đạo đức nghề nghiệp của CFA nhiều lần nhắc đến whistleblowing. Mặc dù financial analyst phải tuân thủ chuẩn mực số 4 - Duties to employers, nhưng chuẩn mực này cũng nói rõ employer không được đứng cao hơn tính liêm chính của thị trường – integrity of capital markets (chuẩn mực số 2). Do đó, whistleblowing là chấp nhận được dù gây tổn hại cho công ty mình, trừ khi bạn có vụ lợi khi tố cáo.


Ngày 03/02/2021, một cựu nhân viên của Deloitte Bắc Kinh đã gửi đi một file PPT hơn 50 trang để report những vi phạm kiểm toán của sếp và các đồng nghiệp. Thậm chí có cả nhận hối lộ.

  • Trích vấn đề số 8 trong báo cáo: cty RYB Education đã tính vào chi phí quản lý các khoản shopping ở nước ngoài, mua sắm hàng hiệu cho con trai chủ tịch. Deloitte khi kiểm toán cho RYB để IPO đã lờ đi vụ này.

  • Trích vấn đề số 9: Shan Lili, audit partner, nhận quà tặng là phiếu làm đẹp trị giá hàng chục ngàn NDT khi làm kiểm toán cho báo cáo tài chính 2016 của RYB Education.

Tài liệu whistleblowing này vô cùng chi tiết, liệt kê đầy đủ tên người, tên công ty, có cả bằng chứng ghi âm hoặc chat kèm theo. (song ngữ Anh – Hoa).


Quả thực chuyện trên khá đáng để ngẫm nghĩ. Ở Việt Nam những tình huống tương tự có chắc là không có ? Có ai dám whistleblow để bảo vệ tính chính trực của nghề nghiệp ?


Inbox cho fanpage CFA Together nếu bạn muốn download 50 trang báo cáo trên.

Còn học viên CFA Together download trong group học viên nhé.


CFA Together chuẩn bị mở lớp mới CFA level 1.

Đăng ký tham dự workshop ngày 13/4 để được chia sẻ thông tin & học thử ở đây.

Tư vấn zalo 0989 008808.

1,597 views

Recent Posts

See All

Thank you.

bottom of page