top of page
  • Writer's picturePhùng Hữu Hạnh, CFA

Hoãn thi tháng 6 - buồn vui lẫn lộn

Updated: Oct 18, 2020

Tối 19/03 giờ VN, CFA Institute thông báo hoãn kỳ thi CFA tháng 6/2020 do ảnh hưởng dịch bệnh.

Ngày 8/5 sẽ có lịch thi mới chính xác.

CFA Together dự đoán các thí sinh đã đăng ký thi tháng 6 sẽ được lựa chọn thi vào tháng 12, tức chung với kỳ thi level 1 tháng 12 thường niên. Hoặc thi vào kỳ thi sau nữa.


CFA exam postpone to 2020 December
CFA delay

Người vui kẻ… bực mình

Từ cuối tháng 2, trên khắp các diễn đàn CFA đã râm ran hỏi nhau liệu có hoãn thi tháng 6 không. Nên hoãn thi vì tình hình dịch bệnh thế kia. CFA Institute phải lấy sức khỏe làm trọng.v.v…


Những người vui nhất với tin hoãn thi không phải là những người quan tâm sức khỏe nhất. Mà là những người đang bị chậm tiến độ, đang cảm thấy overload với khối lượng kiến thức lớn. Xin nhớ rằng, vài năm gần đây tỷ lệ bỏ thi xấp xỉ 20%. Nói cách khác, cứ 100 người thì 20 người bỏ cuộc ở giai đoạn cuối. Nguyên nhân chủ yếu là do không thu xếp thời gian học chặt chẽ ngay từ đầu, càng về sau càng đuối.


Tin hoãn thi thực sự là cái phao siêu to khổng lồ. Kể ra trong cái rủi bệnh dịch cũng có cái may.


Nhưng với những ai đang học nghiêm túc, tin này lại gây xáo trộn không nhỏ.


Một học viên chia sẻ “Tôi rất bực mình.” Bạn này mỗi tối học 2h, sáng lại dậy sớm tranh thủ học thêm 30-60p trước khi làm việc. Vất vả nhưng bạn thấy hài lòng với sự chuẩn bị của mình. Vả chăng thời gian này công ty cho luân phiên Work-from-home cũng là yếu tố giúp học dễ hơn. Chỉ thời gian ngắn nữa thôi là công sức sẽ được đền đáp.


Ấy vậy mà việc hoãn thi giống như cú reset máy tính, đưa cả người siêng và chưa siêng về cùng vạch xuất phát.


Hệ quả


Điều tốt duy nhất là thí sinh có thêm 6 tháng nữa để học ôn. Chuẩn bị tốt hơn, tự tin hơn. Sửa chữa những lỗ hổng mà trong quá trình học không kịp lấp đầy.


Điều không tốt thì nhiều hơn:

-Thứ nhất, hoãn thi đã đánh mất khả năng sử dụng kết quả thi để cải thiện cơ hội việc làm vào giữa năm.


-Thứ hai, thi xong sẽ xả stress, giải phóng một quỹ thời gian lớn để tập trung lại cho công việc và bản thân, gia đình. Quá trình này giờ lại kéo ra thêm 6 tháng.


-Thứ ba, với kinh nghiệm bao năm qua, tôi không nghĩ rằng passing rate trung bình sẽ có thay đổi đáng kể. Khả năng là passing rate sẽ dao động lên biên trên trong dải trung bình, tức khoảng 2-3 điểm phần trăm so với kỳ 2019. Nói đơn giản, mình có thêm thời gian học thì người ta cũng vậy. Mức độ cạnh tranh luôn khốc liệt.


-Thứ tư, việc hoãn thi xảy ra đồng thời khi năm 2021 sẽ có thay đổi lớn về thời gian và thể thức thi level 1. Điều này chắc chắn sẽ khiến CFA Institute rất cân nhắc về việc update nội dung chương trình học, vốn là cái luôn khiến các candidate thi lại hơi nhức đầu.


Lời khuyên:

-Điều chỉnh lại lịch học mỗi ngày: giảm xuống cho cân bằng với nhịp sống. Có thể mức 1h/ngày là được.


-Nếu bạn đang vừa học bài mới, vừa ôn bài cũ thì giờ tập trung hoàn tất xong các topic còn lại rồi review sau.


-Tuyệt đối không cho khái niệm nghỉ hè xuất hiện trong đầu. Duy trì nhịp học đều đặn. Hãy nhớ, học CFA chẳng khác gì tập thể dục hay học tiếng Anh, một chút mỗi ngày tốt hơn dồn nhiều chút cuối tuần hay tệ hơn, cuối tháng.


-Dành thời gian trống để học thêm cái khác: ngoại ngữ, excel, kỹ năng…


Tóm lại, học finance là phải biết đương đầu với sự bất ổn. Mọi thứ trên đời này đều có risk và return. CFA Together chúc bạn thành công và luôn... mạnh khỏe.


 

Chúng tôi có một thứ rất hay dành cho cả học viên CFA lẫn những người quan tâm đến tài chính nói chung. Đó là CFA Newsletter, với nội dung mỗi kỳ là một concept kèm theo minh họa sống động. Xem ở đây.

Trong tháng 10/2020, CFA Together sẽ tổ chức workshop chia sẻ thông tin về CFA và học thử. Bạn quan tâm đăng ký ở đây.

1,439 views

Recent Posts

See All

Tail risk

Thank you.

bottom of page