top of page
  • Writer's picturePhùng Hữu Hạnh, CFA

LUYỆN TÀI CHÍNH QUA CNBC

Updated: Mar 31, 2021

Hỏi: kết quả nào sớm đến nhất với người học CFA ?

Đáp: đọc được báo tài chính nước ngoài, ví dụ CNBC, Bloomberg…



Chẳng hạn, một chủ đề đang rất hot trên thị trường tài chính là liệu lãi suất trong thời gian tới có tăng lên không ? Ngày 10/03 CNBC đưa tin sau. Bất cứ ai đã học topic Fixed Income cũng dễ dàng hiểu được.

--> Lãi suất kỳ hạn 10 năm giảm nhờ đủ lượng cầu trong phiên đấu giá và làm dịu đi nỗi sợ hãi của nhà đầu tư.

Thử link nội dung bài tới một vài kiến thức CFA:

  • Giá trái phiếu luôn biến động ngược chiều với lãi suất. Khi cầu đủ mạnh, giá sẽ cao và lãi suất sẽ thấp. (Yields move inversely to prices).

  • Không phải cứ trái phiếu nào cũng là bond. Trái phiếu chính phủ Mỹ (Treasury) kỳ hạn 10 năm gọi là Note, kỳ hạn 30 năm mới gọi bond.

  • Trái phiếu có nhiều kênh phát hành, nhưng trái phiếu chính phủ thì thường là đấu giá (auction).

  • CNBC cũng dẫn ra tỷ lệ bid-to-cover 2.38, tức là số đặt mua gấp 2.38 lần số đem ra bán.

  • Trong bài cũng nhắc đến chuyện chỉ số giá tiêu dùng - consumer price index - tăng nhẹ gần đây làm dấy lên lo ngại lạm phát. Điều này dễ hiểu bởi lạm phát chính là một thành phần của lãi suất. (CFA có đến 3 topic nói chuyện này: Quant; EconomicsFixed Income).

  • Hạ viện đã thông qua gói kích thích kinh tế - stimulus. Cái này trong Economics gọi là expansionary fiscal policy – chính sách tài khóa mở rộng. Kết quả là thúc đẩy tăng Demand nhưng đồng thời sẽ làm tăng giá – lạm phát – inflation.

CFA Together tin rằng, một trong những con đường thực hành kiến thức CFA dễ áp dụng nhất chính là đọc tin tài chính. Và nên đọc tin nước ngoài để đạt mục tiêu kép: vừa nhạy bén chuyên môn vừa tăng cường ngoại ngữ.

Nguyên tắc số 1: “CFA in Practice” - học gắn với hành.


CFA Together chuẩn bị mở khóa CFA level 1. Nếu bạn quan tâm, mời tham gia workshop ngày 13/04 tại HCM. Nội dung: chia sẻ thông tin & học thử.

Chat trực tiếp qua zalo 0989 008808.

2,298 views

Recent Posts

See All

Thank you.

bottom of page