top of page
  • Writer's picturePhùng Hữu Hạnh, CFA

Máy tính CFA dùng thế nào cho đúng ?

Updated: Jul 19, 2021

Đối với người học thi CFA thì máy tính tài chính là vấn đề tuyệt đối không được xem nhẹ. Từ việc chọn loại máy tính phù hợp đến sử dụng máy tính có khá nhiều điều đáng bàn.


Máy tính tài chính CFA
Tài liệu và máy tính CFA

Vì sao phải mua máy tính tài chính để thi CFA?

CFA Institute chỉ cho phép 2 loại máy tính sau được sử dụng trong buổi thi CFA (xem quy định của CFA ở đây):

· Texas Instruments BA II (gồm Plus và Plus Professional)

· Hewlett Packard 12C (gồm HP 12C Platinum, 12C Platinum 25th anniversary edition, 12C 30th anniversary edition, and HP 12C Prestige)

Do đó, người học thi CFA bắt buộc phải có 1 trong các loại máy tính trên để làm bài thi.


Nên chọn máy tính tài chính nào để thi CFA?

Trong số các dòng máy tính trên, máy tính tài chính của Texas Instruments là phổ biến nhất ở Việt Nam. Đây cũng là loại tuyệt đại đa số học viên CFA chọn dùng.

Bạn nên chọn dòng máy này vì dễ tìm mua. Hơn nữa, đa số tài liệu học CFA (Schweser Notes, Wiley Notes, …) đều hướng dẫn giải bài tập theo máy tính Texas Instruments.

 

Bạn quan tâm học CFA ? Chat với CFA Together qua zalo 0989 008808.

Hàng tháng CFA Together sẽ tổ chức workshop chia sẻ thông tin về CFA và học thử. Bạn quan tâm đăng ký ở đây.

 

So sánh Texas Instruments BA II Plus và BA II Plus Professional

  • Sự khác biệt lớn nhất là giá cả. Máy BA II Plus giá thị trường khoảng 1 triệu đồng tùy nơi bán, trong khi đó BA II Plus Professional giá khoảng 1.4 -1.5 triệu đồng.


so sánh máy TI BA II Plus và Pro
Máy tính CFA

Mặt sau bao bì máy tính Texas Instruments BA II Plus


  • Về công năng, như hình trên cho thấy, máy Pro mạnh hơn Plus trong vài trường hợp. Tuy nhiên, số câu hỏi dùng đến các tính năng này rất ít, và hơn nữa trong các tình huống này máy Pro chỉ giải nhanh, ít thao tác hơn chứ không phải là máy Plus không giải được.


Vậy có nên bỏ thêm 400-500K chỉ vì lợi thế vài phút trong buổi thi CFA dài 4h30p ? Câu trả lời là của bạn, vì mỗi người có nhu cầu khác nhau.


Các sai lầm thường gặp trong cách học với máy tính CFA

  • Sai lầm đầu tiên đó là dùng máy tính Casio trong quá trình học, trì hoãn việc mua máy tính tài chính đến 1-2 tháng cuối cùng trước khi thi. Các bạn sinh viên hay mắc phải sai lầm này. Lý do là tiết kiệm tiền, hoặc cũng do thói quen dùng máy Casio trong lớp đại học. Hậu quả: không quen tay, không thành thạo máy tính tài chính trong buổi thi.

  • Sai lầm thứ hai còn phổ biến hơn, đó là không đọc đầy đủ hướng dẫn sử dụng, dẫn đến không tận dụng hết tính năng máy tính. Khá nhiều người dùng máy BA II Plus chỉ biết các chức năng đơn giản, thật là lãng phí. Nhưng nguyên nhân cũng có phần là vì nhà sản xuất khi bán máy tính, chỉ in kèm một bản hướng dẫn sử dụng nhỏ xíu và rất vắn tắt.

Tips: CFA Together gửi tặng hướng dẫn sử dụng máy tính Texas Instruments BA II Plus bản full dài 115 trang.

  • Sai lầm thứ ba nói nôm na là không tìm tòi đào sâu. Một biểu thức có thể có nhiều cách bấm máy. Bạn phải thực hành nhiều lần, làm tới làm lui để tìm ra cách bấm tối ưu cho mình. Nên nhớ rằng giáo trình chính thức của CFA không hề hướng dẫn giải bài tập bằng máy tính tài chính.

Tips: nếu bạn dùng Iphone có thể tải app BA II Plus dùng thay khi chưa mua. Free 100%.


Nói cho cùng, máy tính là một công cụ. Chọn đúng công cụ, thành thạo công cụ là điều tiên quyết nếu bạn muốn thành công.


14,593 views

Recent Posts

See All

Tail risk

Thank you.

bottom of page