top of page
  • Writer's picturePhùng Hữu Hạnh, CFA

CFA và cuộc chiến thứ hai

Hai mươi năm qua tỷ lệ pass CFA level 1 trung bình toàn cầu chưa bao giờ đạt 50%. Vì sao ? Vì mọi người nghĩ CFA là cuộc chiến kiến thức. Sai. Nên fail nhiều đâu có lạ.




Thực chất CFA là 2 cuộc chiến.

  • Cuộc chiến thứ nhất là kiến thức.

  • Cuộc chiến thứ 2 là duy trì lịch học + practice đều đặn.

Để thắng cuộc chiến thứ 2, bạn phải chiến thắng chính mình. Cách học phổ biến thời học sinh, sinh viên là gần thi rồi tập trung ôn.

Cách học này hoàn toàn phá sản với lượng kiến thức rất lớn của CFA. Thậm chí thời gian ôn 2 tháng còn không đủ với những người bận rộn.


Bạn hãy hình dung thế này. Bạn trồng cây mà đã sẵn giống tốt, đất tốt, phân bón tốt. Nhưng cái cây vẫn chết. Vì bạn thay vì tưới nước mỗi ngày lại để dồn 1 tuần, 1 tháng tưới 1 lần.

Ngược lại, bạn không có hạt giống xuất sắc, đất đai cũng bình thường, phân bón tương đối. Bù lại, bạn tập trung chăm sóc, tưới nước mỗi ngày. Kết quả sẽ như thế nào ?


Việc học CFA cũng tương tự. Học liên tục. Học đến đâu thực hành đến đó.

Làm bài tập đi. Sau mỗi bài có 20-30 câu hỏi, tổng cộng trong sách khoảng 1500 câu. Đừng sợ làm hết đến lúc ôn không có cái làm. CFA Institute còn Question bank online số lượng khủng nữa. Làm không hiểu thì hỏi. Tốn tiền đi học trung tâm là để được giải đáp cả ngoài giờ lên lớp. Hiểu rồi phải tối ưu hóa, tức là làm sao làm nhanh hơn, focus vào đâu...


Thực hành không chỉ là làm bài tập mà còn dùng kiến thức học phân tích các vấn đề kinh tế trên báo chí, hay các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán. Nhờ thế mà kiến thức chuyển thành trình độ chuyên môn. Và với trình độ ấy, bạn đi thi cũng được, đi phỏng vấn tuyển dụng cũng được, dùng vào công việc đang sẵn có thì lại càng được.


Người thắng cuộc chiến kiến thức rất nhiều.

Nhưng cuộc chiến thứ 2 mới quyết định thành bại.


Khi bạn hiểu đủ các factor quyết định cuộc chơi, bạn mới chen vào số ít có happy end.


Tương tự như investment/trading. Việc phân tích thị trường, thông thạo tin tức… chỉ là phân nửa cuộc chơi. Phân nửa còn lại ? Không phải là thực hành thường xuyên/trading thường xuyên/tỉa nến thường xuyên đâu, nhưng xin hẹn bạn trong một bài viết khác.

 

Lớp CFA (offline) sắp có đợt nhập học mới. Chi tiết.

Tham gia workshop (zoom) tìm hiểu thông tin & học thử.

430 views

Recent Posts

See All

Thank you.

bottom of page