top of page
  • Writer's picturePhùng Hữu Hạnh, CFA

Lợi nhuận đột biến: sau đỉnh cao là vực sâu (P.3)

Phần 3: VMG


Nhắc đến Công ty truyền thông VMG chắc ít người biết. Khi công ty lên sàn, được cấp mã chứng khoán ABC. Dù mã rất đẹp, cũng ít người để ý. Đây chỉ là một công ty con của VNPT và đến thời điểm lên UPCOM năm 2016, VNPT chỉ còn giữ 28.3% vốn. Dù vậy, có thể nói nếu ai đọc hồ sơ VMG lúc đó sẽ khó mà ko thích.


Công ty kinh doanh nội dung số. Thời mà tin nhắn sms xổ số, nhạc chuông, bóng đá… còn thịnh, công ty chiếm đến 25% thị phần, to gấp 4 lần doanh nghiệp đứng thứ hai.


Nhưng viên kim cương của VMG là EPAY. Thành lập năm 2008, EPAY nhanh chóng trở thành doanh nghiệp liên tục tăng trưởng trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến, thanh toán hóa đơn và phân phối thẻ nạp điện tử. Bảo rằng EPAY là một trong các fintech xuất hiện sớm nhất ở Việt Nam cũng ko quá.


VMG sở hữu 62.5% cổ phần EPAY với giá trị gốc trong sổ kế toán (book value) khoảng 75 tỷ (31/12/2016).


Công bằng mà nói, những năm đó Epay cũng chỉ đóng góp chừng hơn 20% trong kết quả kinh doanh của VMG. Tuy nhiên, thanh toán trực tuyến là tương lai. Còn nội dung số, nhất là như kiểu khai thác đầu số sms của VMG thì phần tươi đẹp để lại quá khứ cả.


Năm 2017 VMG gặp được oppa Hàn trong làn sóng đầu tư vào fintech. UTC Investment ưng ý EPAY lắm. Lúc này Epay là một trong ba doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử lớn nhất Việt Nam.


Người Hàn trả 519 tỷ đồng cho toàn bộ cổ phần của VMG ở EPAY. Quá hời, VMG gật đầu.


Kết quả là năm 2017 công ty có khoản lời thoái vốn gần 400 tỷ. Cổ đông nhận khoản cổ tức 195%, suýt soát mức Kinh Đô trả cổ đông hồi đó. Vui quá nên cũng không căn ke gì chuyện công ty trích 5% hợp đồng thưởng cho các nhân sự có công, con số mà ngay cả các investment bank khi môi giới M&A cũng phải thèm.


Niềm vui ngắn chẳng tày gang. Vết xe đổ của Kido, Fideco lập lại. Chỉ 1 năm sau đó, lợi nhuận 2018 của VMG chỉ bằng 30% so với 2016.



Nhưng tai họa lớn chính là việc cái tên Epay được nhắc đến trong vụ án đánh bạc trực tuyến của Phan Sào Nam với vai trò là cổng trung gian thanh toán.


UTC cho rằng Truyền thông VMG đã phản ánh không trung thực thông tin về Epay. Theo đơn kiện ở Singapore, UTC không biết hoạt động của EPay bao gồm cả những hoạt động vi phạm pháp luật, do đó, người Hàn đã đưa ra quyết định chưa chính xác trong việc mua cổ phần của EPay.

Chú rể oppa đòi bồi thường 626 tỷ !


Trọng tài quốc tế đã tuyên bên mua thắng và tháng 4/2022 tòa Việt Nam đã nhận thụ lý yêu cầu thi hành phán quyết.


Tuy chưa thi hành án nhưng VMG đã trích lập dự phòng cho nghĩa vụ này dẫn đến công ty lỗ lại đến 587 tỷ và âm vốn chủ sở hữu.


Đây sẽ là một case pháp lý đáng chờ xem diễn biến sẽ như thế nào. Bởi theo BCTC 31/03/2022 VMG chỉ có khoảng 350 tỷ là tài sản thanh khoản làm sao trả nổi khoản bồi thường hơn 600 tỷ kia ?

Cách duy nhất để nhìn thấu cuộc chơi là trang bị nền tảng kiến thức vững vàng.

Lớp CFA ở HCM: chi tiết

Muốn biết mọi thông tin quan trọng về CFA & trải nghiệm học thử ? Đăng ký workshop online.

383 views

Thank you.

bottom of page