top of page
  • Writer's picturePhùng Hữu Hạnh, CFA

Học CFA ở trung tâm: pros & cons

Updated: Apr 25, 2023

Ai quan tâm CFA cũng hỏi: học CFA ở đâu? Trung tâm CFA nào tốt ? Thật ra, học CFA ở trung tâm cũng có cái hay cái dở riêng.

1. Ưu điểm học ở trung tâm:

Thời khóa biểu đã set sẵn, chỉ việc xách giỏ đi học, nghe giảng bài, ghi chép thêm vào tài liệu đã được giảng viên soạn (rút gọn từ tài liệu gốc của CFA vô cùng dài).

Cái hay khác là học chung với nhiều bạn nên tăng cơ hội làm quen, học hỏi và cả cơ hội nghề nghiệp. Học viên CFA có cả sinh viên lẫn người đang đi làm, nên việc giao lưu với nhau rất hữu ích. Cơ hội thực tập, cơ hội việc làm cũng từ đấy mà ra.


Về mặt chuyên môn, học với thầy cô thì ít nhất cũng có người đi trước giảng bài cho mình, lọc sẵn những điểm trọng tâm cho mình, thắc mắc có người giải đáp…đó là lý do khiến khá nhiều người đi làm chọn trung tâm vì tiết kiệm thời gian mày mò.


Về mặt tâm lý, học ở trung tâm thì buộc mình phải đến lớp học, theo lịch đã có. Mình lười thì mình mất tiền, nên ít nhiều gì cũng làm con người ta quyết tâm hơn. Mình buộc phải chạy theo lịch trình đã set và nhờ đó chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi.


Học CFA ở CFA Together
Một buổi học ở trung tâm

2. Nhược điểm học ở trung tâm:

  • Thứ nhất là tốn học phí.

  • Thứ hai là học trung tâm theo thời khóa biểu cố định, có thể sẽ không hoàn toàn khớp với thời biểu riêng của mỗi người.

  • Thứ tư là vấn đề giảng viên. Giảng viên CFA có bằng cấp, giỏi chuyên môn thì hiển nhiên rồi. Nhưng quan trọng hơn cả là kỹ năng truyền đạt, là kinh nghiệm giảng dạy. Điều này rất tiếc lại không nhiều GV có. Hãy nhớ lại thời SV, bạn học với bao nhiêu tiến sĩ, giáo sư và mấy người để lại ấn tượng?

 

Bạn quan tâm việc học CFA ? Chat với CFA Together qua zalo 0989 008808.

 

3. Các sai lầm người học mắc phải khi chọn trung tâm CFA để học:

Sai lầm 1: Tìm trung tâm có pass rate (tỷ lệ đậu) cao. Nghe có vẻ ngược đời nhỉ, nhưng có mấy điểm cần biết:

  • Pass rate do trung tâm tự công bố, ko chứng minh

  • Số pass rate duy nhất đáng tin cậy là do CFA Institute công bố: 41%-45%-52%. (xem nguồn) Đây là tỷ lệ thi đậu trung bình lần lượt của level 1-2-3. Tính cho toàn thế giới, tức là gồm cả người Mỹ, Anh, TQ, Nhật… Nếu ai đó có phương pháp giúp thi đậu 80%-90% thì người đó đang sở hữu bí quyết làm giàu vì học viên trên toàn thế giới sẽ đổ xô đến học. (Năm 2022 có 262400 người thi).

  • Số học viên của mỗi trung tâm đi thi trong một đợt chỉ khoảng 20 đổ xuống (vì số đi thi chỉ là một phần trong số học viên), pass rate trên mẫu nhỏ dù cao hay thấp không mang nhiều ý nghĩa thống kê. Nhưng nếu mẫu lớn lên thì trung bình của mẫu phải tiến gần về trung bình của tổng thể tức là trung bình toàn thế giới. (Kiến thức thống kê này có trong topic Quant).

  • Các exam prep provider (trung tâm ôn thi CFA) lớn trên thế giới như Schweser, Wiley có đến vài chục năm kinh nghiệm. Nhưng họ không bao giờ quảng cáo về pass rate của học viên của mình.

Nói ngắn gọn, tìm trung tâm có pass rate cao giống như đi kiếm lớp học làm giàu.


Sai lầm 2: Nhìn học phí đánh giá chất lượng.

Dịch vụ đào tạo có giá bán (học phí) phụ thuộc vào 4 yếu tố:

  • Mức độ nổi tiếng của trung tâm (một phần do chất lượng, một phần do marketing)

  • Tiện nghi phòng ốc, địa điểm học trung tâm

  • Chi phí vận hành: nhân sự hỗ trợ, marketing

  • Biên lợi nhuận mong muốn

Như vậy, yếu tố quan trọng nhất là chất lượng giảng dạy chỉ phản ánh một phần trong học phí. Nơi nào có chi phí vận hành lớn hoặc muốn thu lợi nhuận nhiều thì học phí cao. Nên học phí cao chưa hẳn rất tốt mà học phí thấp không phải là chất lượng bình dân. Tương tự như thấy quán đông khách hay đắt tiền mà đi vào thì chưa chắc đã vừa ý mình.


Sai lầm 3: Tìm trung tâm có cam kết đầu ra.

Kỳ thi CFA nổi tiếng về độ khó. Quy trình tổ chức thi bảo mật tuyệt đối.

Đậu hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự chuyên tâm học hành của mỗi học viên. Trung tâm đào tạo chỉ là công cụ giúp người học tiếp thu nhanh hơn, hiệu quả hơn, tránh những sai lầm mà người tự học không có kinh nghiệm hay mắc phải.

Người ta cam kết kiểu gì ? Nếu chưa đậu, cho học lại miễn phí đến khi nào đậu. Một cách marketing không hơn không kém, nhưng dễ gây lầm tưởng cho người mới.

 

Tham dự workshop tại HCM để được chia sẻ mọi thông tin về việc học CFA, khó khăn, giải pháp và học thử: đăng ký

13,917 views

Recent Posts

See All

Thank you.

bottom of page