top of page
  • Writer's picturePhùng Hữu Hạnh, CFA

Level khó nhất của CFA

Từng có nhiều người hỏi: level nào khó nhất trong 3 level CFA ? Và đây là câu trả lời.


Level 1 là khó nhất

Lý do hiển nhiên là tỷ lệ pass level 1 thấp nhất trong 3 level. Thực thế, trong 10 năm gần nhất global pass rate level 1 chỉ có 42%, trong khi level 2 là 45% và level 3 đến 54%.


Nhưng hãy nghĩ kỹ hơn. Làm sao thi level 1 lại khó nhất được trong khi chắc chắn kiến thức của 2 level kia phải nâng cao hơn, chuyên sâu hơn ?


Điều khiến tỷ lệ fail level 1 cao hơn hẳn chính là bởi người thi chưa có kinh nghiệm.

Bạn đã bao giờ thi cái gì trong thời gian 4h30 phút chưa ? Bạn đã bao giờ thi cái gì mà giáo trình học dài gần 4000 trang ? Số bài tập gần 3000 câu ?


So sánh nôm na cũng giống như ông chủ quán phở gia đình giờ được giao quản lý chuỗi 100 quán. Cũng là phở thôi nhưng technique để xử lý công việc trên quy mô lớn là hoàn toàn khác.


Nguyên nhân thứ hai khiến pass rate thấp là bởi nhiều candidate level 1 không có background tài chính. Khi bạn là trang giấy trắng, bạn phải dành nhiều thời gian hơn và nếu được thì có người hướng dẫn tốt. Nếu không có ít nhất 1 trong 2 yếu tố đó thì bạn cần phải có yếu tố thứ 3: may mắn.


Level 2 là khó nhất

Nếu dạo một vòng trên mạng, các diễn đàn CFA thì sẽ dễ bắt gặp ai đó nói rằng level 2 khó nhất trong 3 level. Bởi vì nếu level 1 chỉ là 180 câu trắc nghiệm riêng lẻ, mỗi câu là một ý độc lập với nhau hoàn toàn, thì level 2 là dạng bài tập lớn, gọi là item set. Có tất cả 22 item set, với tổng cộng 88 câu hỏi trắc nghiệm tức là 4 câu cho một bài tập lớn.


Vấn đề đầu tiên là bài tập lớn khá dài, có khi hơn 1 trang A4. Bạn đọc xong và quên khúc đầu nói gì. Ai có English reading skill chỉ mức khá thì hiểu được đề xong đã gần hết giờ.


Vấn đề thứ hai, bản chất bài tập lớn là mini case. Có 2-3 đối tượng xuất hiện, tương tác với nhau thông qua một loạt giao dịch hoặc đưa ra hàng loạt luận điểm dựa trên một bối cảnh tài chính cụ thể. Độ sâu mà kiến thức được test cao hơn hẳn so với level 1. Các bài tập tính toán cũng phức tạp hơn.

Nói thực tình, ai cứng toán – Anh văn mới chinh phục được level 2.


Nhưng level 3 mới là khó nhất


Vì sao à ? Bạn cứ thử đi kiếm xem số người đã pass 2 level CFA với số đã pass 3 level xem số nào lớn hơn.


Vậy tại sao pass rate level 3 cao nhất, level 2 cao nhì và thấp nhất level 1 ? Là bởi vì bạn muốn thi level 2 phải pass level 1, muốn thi level 3 phải pass level 2. Tức là chất lượng đội hình thi level 3 là mạnh nhất. Đây là những chiến binh ưu tú có fundamentals của level 1, có fast reading-thinking-computing của level 2 nên tỷ lệ họ vượt qua level 3 cao hơn. Thế thôi.


Tôi không nhớ đã gặp ai thi level 2 vài lần mới pass nhưng level 3 thi đậu ngay. Trường hợp ngược lại thì khá nhiều.


Level 3 tạo cảm giác chương trình học nhẹ hơn với 35 bài học, so với 47 của level 2 và 60 của level 1 (Curriculum 2022).

Nhưng format bài thi level 3 rất khó nhằn. Bạn phải thi essay, tức là tự viết câu trả lời. Cùng một câu hỏi, làm trắc nghiệm bạn tốn thời gian 1 thì tự luận tốn thời gian 2,3. Và điều quan trọng là trắc nghiệm thì người ta đã bày trước mắt bạn 3 đáp án, không biết làm vẫn chọn random được. Tự luận thì bó tay.


Kiến thức test ở level 3 là kiến thức tổng hợp. Bạn phải link nhiều phần với nhau để trả lời.

Có thể nói rằng, thi level 1-2 ai cũng làm được hết, cũng về nhà với ít nhiều hy vọng.

Còn level 3 chuyện không làm hết bài thi essay khá phổ biến, nên thi xong thì nhiều người tự đoán được kết quả luôn rồi.

 

Tóm lại, hỏi level nào khó nhất thì mọi câu trả lời chỉ là cho vui. Điều quan trọng là hiểu rõ thử thách của mỗi level để có cách tiếp cận hiệu quả.

 

CFA Together với nhiều năm kinh nghiệm đào tạo CFA ở TP. HCM.

Tham gia workshop online để nắm rõ chương trình & học thử: đăng ký


822 views

Recent Posts

See All

Thank you.

bottom of page