top of page
  • Writer's picturePhùng Hữu Hạnh, CFA

Cuộc chiến bên trong CFA

Updated: Jul 8, 2022


Mỗi năm tôi nhận được hàng trăm tin nhắn hỏi thăm về chuyện học CFA. Có bạn ở Melbourne, có bạn ở Mỹ, có bạn ở Cần Thơ, Nha Trang, và dĩ nhiên, đông nhất vẫn là Sài Gòn, Hà Nội. Tựu trung lại vẫn là xoay xung quanh cái khó khi học.

Người đã học nhưng chưa thi thành công thì bảo CFA học trước quên sau. Người chưa học thì hoang mang khi đứng trước 2 luồng ý kiến: tìm hiểu trên mạng thì nói CFA khó lắm, nhưng vài người quen thì lại kêu chả việc gì, CFA level 1 cũng như đại học thôi.

Tât cả những ý kiến có vẻ hỗn độn đó thực chất đều có điểm chung: chỉ biết 1 mà không biết 2.

Vì CFA là 2 cuộc chiến.

  • Cuộc chiến thứ nhất là kiến thức.

  • Cuộc chiến thứ 2 là duy trì lịch học đều đặn.

Để thắng cuộc chiến thứ 2, bạn phải chiến thắng chính mình. Cách học phổ biến thời đại học là gần thi rồi tập trung ôn. Cách học này không một chút giá trị với lượng kiến thức rất lớn của CFA. Thậm chí thời gian ôn 2 tháng còn không đủ với khá nhiều người.


Bạn hãy hình dung thế này. Bạn trồng cây mà đã sẵn giống tốt, đất tốt, phân bón tốt. Nhưng cái cây vẫn chết. Vì bạn thay vì tưới nước mỗi ngày lại để dồn 1 tuần, 1 tháng tưới 1 lần.

Ngược lại, bạn không có hạt giống xuất sắc, đất đai cũng bình thường, phân bón tàm tạm. Bù lại, bạn tập trung chăm sóc, tưới nước mỗi ngày. Kết quả sẽ như thế nào ?


Việc học CFA cũng tương tự. Học liên tục. Học đến đâu thực hành đến đó. Thực hành không chỉ là làm bài tập mà còn dùng kiến thức học phân tích các vấn đề kinh tế trên báo chí, hay các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán. Nhờ thế mà kiến thức chuyển thành trình độ chuyên môn. Và với trình độ ấy, bạn đi thi cũng được, đi phỏng vấn tuyển dụng cũng được, dùng vào công việc đang sẵn có thì lại càng được.

Người thắng cuộc chiến kiến thức rất nhiều.

Nhưng cuộc chiến thứ 2 mới quyết định thành bại.

 

Tôi vẫn còn nhiều điều chưa biết về CFA. Tôi nên làm gì ?

1. Xem các câu hỏi & trả lời thường gặp trong Hỏi đáp của CFA Together.

2. Hàng tháng, CFA Together sẽ tổ chức workshop chia sẻ thông tin về CFA và học thử. Bạn quan tâm đăng ký ở đây. Chat zalo với CFA Together 0989 008808.


Đọc thêm:

16,248 views

Recent Posts

See All

Tail risk

Thank you.

bottom of page