top of page
  • Writer's picturePhùng Hữu Hạnh, CFA

EPS không giống như bạn nghĩ

Updated: Apr 21, 2021

EPS là gì mà ai học tài chính cũng phải biết ?

Giả sử sau một năm kinh doanh, công ty mang về lợi nhuận sau thuế 50 tỷ đồng. Lấy con số này chia cho tổng số cổ phần và ta có thu nhập trên mỗi cổ phần – Earnings per share (EPS). EPS rất quan trọng vì chính là nền tảng để định giá cổ phiếu theo phương pháp P/E.


Vấn đề là con số EPS mà chúng ta thường thấy trên báo cáo tài chính và các trang web lại không phản ánh đúng số lợi nhuận thuộc về cổ đông. Thật vậy, video bên dưới giải thích rõ điều này.



Wo, chưa ai nói với bạn điều này phải không ? Dĩ nhiên, trường hợp như EMS không phổ biến. Song ở nhiều công ty, miếng bánh lợi nhuận đã được xén bớt với các mức độ khác nhau.


Nếu chúng ta để mắt đến nhóm 30 công ty niêm yết lớn nhất – VN30, có 7 doanh nghiệp do nhà nước chi phối. Thống kê trên lợi nhuận năm 2019 cho thấy nhiều điều thú vị.


Không ngạc nhiên lắm với con số tuyệt đối, nhưng con số phần trăm mới đáng nói.


Ở BIDV, cứ 4 đồng lợi nhuận thì nhà đầu tư phải để lại 1 đồng. Làm ông chủ ngân hàng kể ra không ngon lắm đúng không ?

Học lý thuyết suông rất chán. Đúng thế, CFA Together giúp học viên trở nên sắc sảo hơn bằng cách chia sẻ góc nhìn thâm sâu mà chúng tôi gọi là "CFA in Practice". Bạn có thích kiến thức tài chính bài bản và đồng thời am hiểu thực tế Việt Nam ?


Nếu bạn là beginner và dự định học CFA, mời tham gia workshop tại TP.HCM:

Tham khảo thêm:



3,279 views

Recent Posts

See All

Tail risk

Thank you.

bottom of page